เมษายน 18, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 24 : ครีม เปรมสินี รัตนโสภา เมื่อนักข่าวสัมภาษณ์การแยกทางกับอดีตสามี

เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตคู่ที่วันหนึ่งอาจจะต้องเลิกรากันไป ครีม เปรมสินี รัตนโสภา ก็เป็นดาราหญิงท่านหนึ่งที่ได้ตัดสินใจแยกทาง

บทสัมภาษณ์นี้นักข่าวถามคุณ ครีม เปรมสินี รัตนโสภา ถึงสาเหตุการเลิกรากัน และคำถามยิบๆย่อยๆ เดาว่าคุณครีมเองก็ทราบอยู่แล้วว่านักข่าวต้องถามแน่ ในเคสนี้จะเป็นความรู้เพื่อดูภาษากายในกรณีที่ถูกสัมภาษณ์และมีจุดให้เรียนรู้หลายอย่างจากคุณครีม

1:44 diminished eye contact , Lips stretched backward , Stretching of neck muscles

นาทีที่ 1:44 นักข่าวถามว่า “ถามถึงข่าวลือ….” คุณครีมมีภาษากายเกิดขึ้นพร้อมกันหลายอย่างเป็นกลุ่มก้อนของภาษากาย (Cluster of Body language)

  • ก้มหน้าและมองต่ำ (Diminished eye contact) มักพบบ่อยในสภาวะที่ถูกถามคำถามที่ตนเองไม่ชอบ เครียด หรือ รู้สึกตื่นเต้น
  • ในจังหวะเดียวกันที่ปากสังเกตจะพบมุมปากถูกดึงไปข้างหลัง (Lips stretched backward) เป็น micro expression ของความกลัว /กังวล (Fear/Worry)
  • มีการเกร็งที่ลำคอ เกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อ sternocleidomastoid และ platysma สัมพันธ์กับความกลัว / กังวล (Fear/Worry)

ในกรณีที่ภาษากายแสดงออกมาเป็น กลุ่มก้อนของภาษากาย (Cluster of Body language) ย่อมจะแปลความได้แม่นและน่าเชื่อถือสูง (significant & Reliable) มากกว่าการเห็นภาษากายอย่างเดียวลำพัง

1:57 diminished eye contact , Lips stretched backward

นาที 1:57 เมื่อนักข่าวถามว่า “ไม่เห็นรูปคู่ ไม่เห็นอะไรเลย เพราะคนจับตามองกัน…” จะพบ Diminished eye contact อีกครั้ง ควบคู่กับมุมปากถูกดึงไปข้างหลัง (Lips stretched backward) เป็น micro expression ของความกลัว /กังวล (Fear/Worry)

เมื่อคุณครีมบอกว่า “ก็…แยกกันอยู่” แล้วนักข่าวถามเพิ่มว่า “เกิดอะไรขึ้นครับ” ในนาทีที่ 2:04 ซึ่งในจังหวะที่สิ้นสุดคำถามของนักข่าวคุณครีมดูปากทำเสียง “คลิ้ก” (Clicking sound form conner of the mouth) ซึ่งเป็นภาษากายที่พบบ่อยเมื่อเราต้องตอบคำถามแล้วใช้ความคิด หรือถูกคำถามที่ไม่ได้เตรียมตัวไว้ก่อน และตลอดการสัมภาษณ์ คุณครีมก็ทำเสียง “คลิ้ก” อีกหลายครั้งแปลว่าต้องใช้สมองเยอะในการตอบพอสมควรเลย

2:09 Diminished eye contact + Fear

นาที 2:09 หลังจากที่คุณครีมตอบว่า “มันมีหลายสาเหตุนะ … คือว่า…แล้วก็….” พบ Diminished eye contact และ Micro expression ของ Fear

2:09 Micro expression of Sadness

และทันทีที่ micro expression ของ Fear หายไป ในวินาทีเดียวกัน คือ 2:09 จะพบ Microexpression ของความเศร้า (Sadness) ภาษากายที่พบได้แก่ มุมปากตกเล็กน้อย (Connor of mouth drop) เปลือกตาล่างหดเกร็ง (Tense lower eyelid) และ หัวคิ้วยกขึ้นเล็กน้อย (Slight inner brows raise)

อย่างที่ผมสอนมาในหลายๆบท Micro expression เป็นการขยับเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและใบหน้าที่เป็นไปอย่างอัตโนมัติในเสี้ยววินาที เป็นการทำงานสมองส่วนกลางที่อยู่เหนือการควบคุม และจะแสดงออกแล้วแต่อารมณ์และความรู้สึกในขณะนั้น

นาที 2:15 Micro expression : disgust (*)

นาที 2:15 ระหว่างที่คุณครีมอธิบาย และพูดว่า “แต่ถ้าว่ามัน(*)…มาถึงจุดนี้แล้วอะ” พบ Micro expression : Disgust

3:43 – 3:51 Delay response

ในคำถามที่นักข่าวถามว่า “แล้วลงเอยด้วยดีไหม” คุณครีมจะตอบช้า และใช้เวลานาน 8 วินาทีกว่าจะตอบออกมา (3:43 – 3:51)

ผมอยากย้ำว่าการตอบช้า (Delay Response) ไม่ได้แปลว่าเจ้าตัวโกหก (อาจจะมีบางกรณีที่เป็นการโกหก แต่หลายครั้งไม่ใช่) เพราะมันมีความเป็นไปได้ในแง่มุมอื่นมากมาย (Posibility) เช่น จำเป็นจะต้องคิดก่อนตอบ หรือ คำถามนั้นตอบยากและนึกคำที่จะตอบไม่ออก หรือ แม้แต่ไม่เข้าใจคำถาม

เช่นในกรณีคุณครีมที่ถูกถามว่า ตอนเลิกกันลงเอยด้วยดีไหม ? คุณครีมก็คงไม่อยากตอบตรงๆว่า “ลงเอยไม่ดี” (ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าไม่น่าจะลงเอยด้วยดีอยู่แล้ว) แต่การจะตอบว่าลงเอยด้วยดีก็ทำไม่ได้เพราะจะเป็นการโกหก ก็เลยไม่แปลกที่คุณครีมจะต้องใช้เวลาคิดว่าจะตอบยังไงให้ดูละมุนละม่อม ทำให้คำที่ตอบออกมาจะไม่ตรงกับคำถาม (เธอตอบว่า “ไม่ได้คุยกันนานแล้ว”)

นาที 4:32 Display Sadness

ช่วงที่นักข่าวถามว่า “แล้วชีวิตคู่ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง” หลังคำถาม นาที 4:32 เปลือกตาล่างหดเกร็ง (Tense lower eyelid) และ หัวคิ้วยกขึ้นเล็กน้อย(inner brows raise) และหางตาตกเล็กน้อย (Outter conner of the eyes drop) แสดงถึงความเศร้า (Sadness)

5:53 – Disgust

นักข่าวถามพร้อมไหมสำหรับโอกาสในชีวิตคู่ใหม่ในอนาคต (ช่วงนี้จะได้ยินไม่ชัด แต่เข้าใจว่าคำถามน่าจะประมานนี้)

นาทีที่ 5:53 คุณครีมตอบกลับว่า “พร้อมไหม…..” และแสดงสีหน้าดังนี้ คือ ริมฝีบนปากยกขึ้น (raise upper lip) และจมูกย่นเล็กน้อย (nose wrinkling) แสดงสีหน้าของอารมณ์เกลียด (Disgust)

7:15 Disgust

นักข่าวถาม “จะต้องเลือกยังไงบ้าง (แฟนคนใหม่ในอนาคต)

นาที 7:15 คุณครีมว่าตอบว่า “ไม่ได้คิดโฟกัสเรื่องนี้เลยจริงๆ มันไม่ใช่เรื่อง..(*)..ที่เราจะคิดเป็นเรื่องแรกๆ”

จังหวะสัญลักษณ์ (*) คุณครีมมีสีหน้าดังภาพ มุมปากสองข้างตกไม่เท่ากัน (Unilateral conner of the mouth drop) ริมฝีบนบนยกขึ้น (Raise of upper lip) ร่วมกับการดันขึ้นของริมฝีปากล่างเช่นกัน ( Raise lower lip) ตาจะดูดุๆ หน่อยแต่ไม่ใช่ลักษณะของความโกรธ ร่องที่แก้มเห็นได้ชัดเจนจากการหดของกล้ามเนื้อ Levator Labii Superiois , Caput Infraorbitalis เป็นสีหน้าของอารมณ์เกลียดที่ชัดเจน (Disgust)

ในบทเรียนนี้ที่เรามาถอดรหัสภาษากายของคุณครีม เปรมสินี รัตนโสภา ก็ถือว่าได้เรียนรู้ภาษากายหลายอย่างเลย ถือว่าเป็นบทเรียนที่คุ้มค่า

สรุปการถอดรหัสภาษากายของ ครีม เปรมสินี รัตนโสภา

  • คุณครีมแสดงความกังวลและกลัวในการตอบคำถามในช่วงแรกเมื่อถูกถามเรื่องความสัมพันธ์กับอดีตสามี
  • คุณครีมแสดงอารมณ์เสียใจ เมื่อถูกถามคำถามในช่วงแรก ที่เกี่ยวกับอดีตความสัมพันธ์ เช่น ความสุข ความทุกข์
  • คุณครีมแสดงอารมณ์เกลียด (Disgust) เมื่อถูกถามเรื่องแฟนในอนาคต

จากภาษากายอาจจะบอกได้ว่าคุณครีม เปรมสินี รัตนโสภา คงเจอเรื่องแย่ๆมาเยอะ และอาจจะยังเข็ดกับชีวิตคู่อยู่ ณ เวลา เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นประสบการณ์ที่ดี

แต่จากคำตอบของเธอ ผมคิดว่าเธอตกผลึกและถือว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ หรือ บทเรียนครั้งหนึ่งที่สำคัญในชีวิต เป็นการเปลี่ยนประสบการณ์ที่ไม่ดีมาเป็นการเรียนรู้และทำให้เธอเติบโตและเข้มแข็งขึ้นทั้งความคิดและจิตใจ

ทั้งนี้ผมเชื่อว่าแฟนละครและคนไทยอีกลายคนยังเป็นกำลังใจและรอชมผลงานในอนาคต และใครอยากลองทานขนมของร้านขนมสมพร ก็ลองติดตามดูได้นะครับ

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น บุคคลอ้างอิงในเวปไซด์จะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube) เป็นต้น การตีความและอธิบายภาษากายไม่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนในเชิงการเมือง หรือ มีจุดประสงค์ที่จะละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *