กันยายน 18, 2023

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 166 : คุณเศรษฐา ทวีสิน ในรายการ The Standard เมื่อถูกถามถึงนโยบายกัญชาและคุณอนุทิน : Hands washing

การบริหารรัฐบาลของคณะรัฐมนตรีผสมชุดปี 2566 นี้ไม่ได้ง่าย เพราะคณะรัฐบาลของคุณเศรษฐา ทวีสิน มีส่วนผสมของพรรคอื่นในสัดส่วนที่สูง จึงมีคำถามเกิดขึ้นค่อนข้างเยอะถึงความมั่นคง ความไหลลื่นของการบริหาร รวมถึงความสัมพันธ์ทั้งส่วนของพรรคและระดับปัจเจก

ในรายการนี้จะได้เรียนรู้ภาษากายของผู้นำคนสำคัญของประเทศไทย คือ คุณเศรษฐา ทวีสิน เมื่อคุณเคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ ถามเรื่องนโยบายกัญชา

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbal communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

(*)Facial touching , Blocking

**Hands washing , Diminished eye contact

นาที 47:42 เป็นต้นไป คุณเศรษฐาตอบคำถามประเด็นที่ถูกถามว่าจะดำเนินนโยบายกัญชาอย่างไร รวมถึงความสัมพันธ์กับคุณอนุทินที่เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนกัญชาในหลายปีที่ผ่านมา

“เราต้องแฟร์กับท่าน ท่านไม่เคยมาพูดเรื่องนี้กับผมเลย และก็ชัดเจน นะครับ ไม่เคยมาขอร้องว่า (*) พี่ผมทำเรื่องนี้ไว้ ยังไงพี่ต้อง ไม่มีครับ ไม่เคย (**) ไม่เคยมีพูดว่า ทางพรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดว่าเรื่องคมนาคมผมฝากด้วยละกันอะไร ไม่มี ยังไม่เคยมีการพูดคุยเลย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน นะครับ”

ตลอดช่วงที่ตอบจะพบภาษากายหลายอย่างดังนี้

  • ใช้นิ้วเกาคิ้ว (*) เป็นการแสดงออกซึ่งอยู่ในกลุ่ม Facial touching หรือ ภาษากายของการเกาใบหน้า มักสัมพันธ์กับการพูดไม่จริง พูดความจริงไม่ครบ ปิดบัง หรือแม้แต่การพูดความจริงที่มีความลำบากใจ ก็ล้วนสามารถพบภาษากายนี้ ทั้งนี้จะต้องแยกแยะออกจากอาการคันจากสภาวะของร่างกาย ทั้งนี้การเกาบริเวณใกล้กับดวงตามักมีนัยยะสำคัญสูง (Significant)
  • มือที่ขึ้นมาเกายังเป็น Psychological Blocking ไปในตัว ในทางภาษากายสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการป้องกันตัวเองทางจิตใจเพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือ กำลังถูกคุกคาม (ซึ่งในที่นี้คือคำถาม)
  • ในจังหวะ (**) จะพบภาษากายของท่าล้างมือ (Hand washing) จะคล้ายการขยำหรือกำมือ และคล้ายการถูฝ่ามือ แต่มีความหมายที่แตกต่างจากภาษากายที่กล่าวมา โดยท่าล้างมือนี้จะมีความหมายในทำนองว่า “ฉันไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้” “ฉันไม่เกี่ยวอะไรกับคนๆนี้” เพื่อให้จดจำง่าย ผมมักสอนใจจำว่า “ฉันต้องการล้างมือให้สะอาด” เป็นภาษากายของ การปฎิเสธและอยากวางตัวให้ห่างจากบางสิ่ง(ไม่ว่าคนหรือเหตุการณ์)
  • ในระหว่างที่ทำท่าล้างมือจะพบการหลบตามองไปที่โต๊ะเบื้องหน้า (Diminished eye contact) การไม่สบตาคู่สนทนามักแสดงความประหม่าและไม่มั่นใจในประเด็นที่กำลังพูดอยู่

สรุป

ภาษากายการของคุณเศรษฐาใน VDO นี้น่าสนใจเพราะตลอดกว่า 1 ชั่วโมงของการสัมภาษณ์คุณเศรษฐาจะมีภาษากายที่แตกต่างจากช่วงอื่นๆ จึงทำให้น่าวิเคราะห์ต่อว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน รู้สึกอย่างไรและคิดอย่างไรกับทั้งประเด็นนโยบายกัญชาและความสัมพันธ์กับภูมิใจไทยและคุณอนุทิน ชาญวีระกุล

คำถามท้ายบท

จากภาษากายที่ปรากฎคุณคิดว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน ไม่เคยคุยอะไรเลยกับคุณอนุทิน ชาญวีระกุล ทั้งเรื่องนโยบายกัญชาและกระทรวงคมนาคมจริงๆ หรือไม่ อย่างไร ?

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

2 Responses

  1. Dr.Love พูดว่า:

    ผมว่าคลิปของท่านนายกยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ เช่น
    ช่วงที่พิธีกรถามท่านว่า เราจะเชื่อคำพูดของท่านนายกได้ไหม ว่าอันไหนจริง
    อันไหนไม่จริง ท่านหยุดคิดไปหลายวินาที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *