กุมภาพันธ์ 16, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 83 : ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์กับท่ายิงปืน (Pistol Steeple) เมื่อถามคุณ เติ้ล ธนพล ในรายการโหนกระแส

คุณเติ้ล ธนพล มีปัญหากับแฟนสาวและมีการทำร้ายร่างกายกันจนเป็นคดีความ

ใน VDO ข้างต้นเป็นรายการโหนกระแสที่ได้เชิญคุณเติ้ล ธนพล แฟนสาว และทนายคือ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ออกมาชี้แจงประเด็นต่างๆ

สิ่งที่น่าสนใจกับวีดิโอนี้มีหลายจุด โดยเฉพาะของ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์

ทนาย ไพศาล เรืองฤิทธิ์ ทำท่ายิงปืน

ในรายการ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ จะนั่งฝั่งตรงข้ามกับคุณเติ้ล ธนพล และเกือบตลอดระยะเวลาที่ถ่ายทำรายการจะพบภาษากายที่เรียกว่า “ยิงปืน” (Pistol Steep)

ท่ายิงปืนนี้ จะเป็นการสานนิ้วไว้แต่นิ้วชี้จะชี้ออกมา เป็นภาษากายในกลุ่ม Hyper Alpha ที่มีความหมายในเชิงต่อต้าน ต่อสู้ กล่าวหา และคุกคาม ซึ่งมักจะมีความหมายในแง่ลบคล้ายการใช้นิ้วชี้ ชี้ไปที่อีกฝ่าย (Index finger point) บางครั้งอาจจะพบในลักษณะยกตั้งขึ้นมาจรดกับปลายจมูก หรือ ปิดปาก

20:00

ใน VDO นี้จะพบว่า ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นั่งในท่านี้เกือบตลอด และอยากให้สังเกตช่วงนาที 20:00 เป็นจังหวะที่ทนายได้ถามคำถามแนวจี้ถามกับคุณ เติ้ล ธนพล

“คุณได้ถีบหน้าเขาจริงคุณยอมรับไหม คุณตอบที่ผมถาม ตอบให้ตรงประเด็น” ด้วยน้ำเสียงคล้ายเชิงบังคับให้ตอบ และคุณเติ้ล ธนพล ก็ลุกพรวดขึ้นมาจนพิธีกรต้องขอร้องให้ใจเย็น ๆ

ท่ายิงปืน เป็นภาษากายที่มีความน่าเชื่อถือสูงและแม่นยำ (Reliable) และสามารถสะท้อนเจตนาและอารมณ์ออกมาได้ค่อนข้างชัด คุณสามารถสังเกตได้ถ้าคุณอยู่ในวงประชุมที่กำลังถกเถียง หรือ ในสถานการณ์ที่มีการโต้แย้งกัน

คำถามประจำบทเรียน

จากภาษากายของ คุณเติ้ล ธนพล คุณคิดว่าเขาโกรธและอยากจะลุกขึ้นมาเอาเรื่องอีกฝ่ายแค่ไหน ?

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *