เมษายน 30, 2023

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 142 : คุณเศรษฐา ทวีสิน Alpha-Upright , Concealing , Uncertian เมื่อพูดถึงการจับมือร่วมตั้งรัฐบาล

คลิป VDO ขนาดสั้นนี้มีต้นฉบับคือการสัมภาษณ์ของคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ในรายการของ Vioce TV

คลิป VDO นี้มีภาษากายที่น่าสนใจคือภาษากายที่เรียกว่า Alpha-upright ภาษาไทยอาจจะแปลแบบง่ายว่า การปลุกหรือเพิ่มความมั่นใจจากสภาวะที่มีความผันแปรของจิต

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้อันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนในการเรียนรู้ศาสตร์ภาษากาย (Non-verbal communication / Body Language ) อันได้แก่ข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว (Concious / Unconcious) จึงเป็นชุดของข้อมูล (Information) ทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยาที่สำคัญอันสามารถนำไปประยุกต์ตีความฐานะผู้สังเกตการณ์ และนำไปประเมินกับเหตุการณ์ที่ปรากฏอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินสิ่งใด 

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

ในจังหวะวินาที 0:49 ตาม VDO เป็นจังหวะที่คุณเศรษฐาพูดว่า

“ถ้าผมได้ 280 ผมถึงค่อยมาคิดว่าจะร่วมกับใคร”

ในจังหวะนี้จะพบภาษากายที่น่าสนใจของการ “จับปลายขากางเกง”

ในความหมายทั่วไปเราจะจัดกางเกง หรือกระโปรงก็ต่อเมื่อนั่งแล้วไม่สบายตัวโดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนท่านั่ง หรือนั่งมาเป็นระยะเวลานาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อคลายความอึดอัด (ทั้งจากการบีบรัดของเครื่องแต่งกาย หรือ ความเมื่อยล้า)

แต่ในความหมายทางจิตวิทยา ถ้าการกระทำนั้นไม่ได้สัมพันธ์กับความอึดอัดทางกาย จะมีอีกความหมายหนึ่งคือเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกอันเนื่องมาจากสภาวะทางจิตเกิดความไม่มั่นใจขึ้นมาชั่วขณะ และจิตต้องการปรับให้ความมั่นใจกลับมาระดับเดิม (Compensation to Neutral) ในชั่วขณะที่จิตมีความผันแปรนี้ จะมีภาษากายแสดงออกมาคู่ขนานทันทีและเป็นได้หลายรูปแบบ

การจัดเครื่องแต่งกายก็เป็นหนึ่งอย่างที่แสดงออกมาโดยที่ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับความหมายทั่วไปดังที่อธิบายในข้างต้น

และถ้าวิเคราะห์กับคำพูดที่คุณเศรษฐากล่าวออกมาก็น่านำมาใคร่ครวญ เพราะพรรคเพื่อไทยถูกตั้งคำถามหนักเรื่องอนาคตว่าจะจับมือกับคุณประวิตรและคุณประยุทธ์หรือไม่เพราะตัวแทนพรรคแต่ละคนก็สื่อสารออกมาไม่ได้ตรงกันทุกคน

จึงน่าสนใจว่าทำไมตอนที่คุณเศรษฐาพูดว่า “ถ้าผมได้ 280 ผมถึงค่อยมาคิดว่าจะร่วมกับใคร” ถึงเกิดความไม่มั่นใจบางอย่างเกิดขึ้น

Cluster of body Language

0:56 ตอนพูดว่า “เราฝืนตัวเองไม่ได้หรอก” พบภาษากายถึงสามอย่างรวมกัน

  • หลับตานานกว่าปกติ (Prolong eye closure)
  • ใช้มือขึ้นมาบังใบหน้าระหว่างตนเองกับผู้สนทนา (Blocking)
  • เอามือขึ้นมาเกาบริเวณหน้าผาก (Facial scratching)

วิเคราะห์โดยรวมนับเป็นภาษากายที่แสดงถึงการปิดบังและไม่มั่นใจ (Concealing , Uncertian) ทั้งหมดเกิดขึ้นไล่เลี่ยกันทำให้คำพูดของประโยคที่ว่า “เราฝืนตัวเองไม่ได้หรอก” นั้นดูขาดน้ำหนักและความน่าเชื่อถือ

สรุป

จากเคสนี้ภาษากายสามารถบอกอะไรหลายอย่างที่นอกจากคำพูด ทั้งนี้เราก็ไม่ควรตัดข้อวินิจฉัยว่าเป็นเพียงการจัดกางเกงให้เข้าที่ (ที่บังเอิญตรงกับการพูดประโยคสำคัญ)

แต่สุดท้ายจะมีแนวโน้มอย่างไรก็คงต้องจับตาดูกันต่อไป โดยเฉพาะหลังนับคะแนนเลือกตั้งที่จะถึงในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้

สวัสดีครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *