มีนาคม 17, 2021

ถอดรหัสภาษากาย บทความที่ 10 – จังหวะคุณกาละแมร์ถูกหนุ่มกรรชัย ถาม “ที่ปรึกษาทางกฎหมายไม่มีเลยหรือ” วิเคราะห์แบบละเอียด

ท่านที่ติดตามตอนที่ 1 ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 7 – Eyes covering – คุณกาละแมร์ถูกหนุ่มกรรชัยในรายการโหนกระแส ผมได้แสดงให้เห็นพฤติกรรมการยกมือขึ้นมาเพื่อหลบสายตาในช่วงจังหวะที่คุณกาละแมร์ถูกคุณหนุ่มกรรชัยถาม

ในตอนนี้ผมจะมาเก็บรายละเอียดทั้งหมด ตั้งแต่นาทีที่ 18:00 ถึง 18:50 จะได้มาศึกษาร่วมกันในภาษากายในเคสคุณกาละแมร์หลายข้อ

ถอดรหัสภาษากาย คุณกาละแมร์ แบบละเอียด วินาที ต่อ วินาที

นาทีที่ 18:00 – 18:01 มีภาษากาย 3 อย่างเกิดขึ้นเรียงกันเร็วมาก และสังเกตยากถ้าไม่มีการบันทึกเทปรายการไว้ ดังนี้

18:00 Frequent blinking

นาทีที่ 18:00 กระพริบตาถี่ขึ้น (Frequent blinking) สัมพันธ์กับความตื่นเต้น (Nervous , Anxiety)

18:00 Microexpression – Fear

นาทีที่ 18:00 คุณกาละแมร์จู่ๆก็ตาโต , เปลือกตาบนยกขึ้น (Upper eyelid Raising ) ขึ้นมาแป๊บนึง

จังหวะนี้เกิดขึ้นเร็วและถ้าไม่สังเกตละเอียดจะไม่ทันเห็น นี่คือสิ่งที่เรียกว่าการแสดงออกของภาษากายในเสี้ยววินาที (microexpression) เป็นอะไรที่หาดูได้ยากและเป็นตัวอย่างที่ Perfect ในการนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เลย การแสดงออกลักษณะนี้สัมพันธ์กับความกลัว (Fear)

ทั้งนี้ จะต้องแยกแยะให้ออกกับอาการตกใจ (Surprise) การแยกแยะระหว่าง microexpression ที่เป็น Fear / Surprise ออกจากกัน คือ ความกลัว (Fear) ส่วนอื่นๆของใบหน้าจะนิ่งเฉย ราบเรียบ ไม่แสดงการเคลื่อนไหวอื่นใดนอกจากเปลือกตาบน

18:01.Hard Swallow – Stressful / Distress

นาทีที่ 18:01 กลืนน้ำลายก้อนใหญ่ (Hard swallowing) การกลืนน้ำลายก้อนใหญ่มักพบเวลามีอาการตื่นเต้น เครียด และหวาดกลัว จึงสัมพันธ์กับการเก็บอั้นอารมณ์ลบและจะชัดเจนและถี่มากยิ่งขึ้นตามความรุนแรงของอารมณ์ สามารถอธิบายจากการร่างกายจะลดการทำงานของระบบย่อยอาหารทำให้ลดการหลั่งน้ำลายและน้ำย่อย น้ำลายจะเหนียวและข้นทำให้ต้องพยายามกลืนน้ำลายจนเห็นการเคลื่อนไหวของลูกกระเดือกที่ลำคออย่างชัดเจน พร้อมกับกล้ามเนื้อบริเวณคอจะมีการหดเกร็งกว่าในสภาวะปกติ ทั้งนี้จะต้องแยกออกจากความผิดปกติทางร่างกายที่เรียกว่าภาวะกลืนลำบาก (Dysphagia)และย้ำว่าในสภาวะปกติเราจะไม่พบการกลืนน้ำลายก้อนใหญ่

18:04 Frequently Blinking

นาที 18:04 กระพริบตาถี่ขึ้น (Frequent blinking) สัมพันธ์กับความตื่นเต้น (Nervous)

18:07 smiling out of context

นาที 18:05 คุณหนุ่ม กรรชัยถามว่าว่า “บริษัทขนาดนี้ ไม่มีที่ปรึกษากฎหมายเลยหรือ”

นาทีที่ 18:07 คุณกาละแมร์ ยิ้มขึ้นมาแบบขัดกับบริบท (Smiling out of context / insincere smile) เป็นการยิ้มที่ขัดแย้งกับบริบท ภาษากายที่แสดงออกมานี้มาจากการที่สมองส่วนในสั่งการเพราะย่อมไม่ใช่การยิ้มโดยผ่านการคิดวิเคราะห์จากสมองส่วนนอก และคุณกาละแมร์ยิ้มลักษณะนี้อีกหลายครั้งตลอดการตอบคำถามช่วงนี้ และเดี๋ยวผมจะอธิบายในรายละเอียดด้านล่าง

18:09 Eyes covering

นาที 18:09 ยกมือขึ้นมาปิดตา (Eyes covering) อันนี้กล่าวไปแล้วในตอนที่ 1 ลิ้ง สัมพันธ์กับความวิตกกังวล และ ไม่มั่นใจ (Worry / Lack of confident) เป็นภาษากายที่มีนัยยะสำคัญสูง (High significant)

18:10 Smiling out of context and Gaze down

คุณกาละแมร์เริ่มพูดอธิบาย “พี่รู้ป่ะ…” นาที 18:10 ถึง 18:14 ยังคงยิ้มอยู่ (Smiling out of context) และแก้มแดงขึ้น (Blushing)

จากนั้นจะเริ่มไม่พบการยิ้มแบบชัดๆ แบบจะเห็นบางๆระหว่างพูดตลอดเป็นความพยายามของสมองส่วนนอกที่จะสั่งให้กดรอยยิ้มไว้ (Suppress smile) ทำให้การพยายามแสดงสีหน้าเคร่งขรึมของคุณกาละแมร์มีรอยยิ้มซ่อนอยู่

อยากอธิบายเพิ่มเติมว่า ในจังหวะนี้คุณกาละแมร์มีหลายอารมณ์เกิดขึ้น ใบหน้าและท่าทางจึงมีหลายอย่างที่แสดงออกมาและสามารถผสมและทับซ้อนกันได้เสมอ

ในนาทีที่ 18:28 เป็นประโยคคำตอบไฮไลท์ของการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ประโยคที่คุณกาละแมร์พูดว่า “พี่รู้ปะ บริษัทหนู่ไม่มีที่ปรึกษากฎหมาย” ในนาที 18:28 ถึง 18:36 ก็ยิ้มออกมาอีกรอบหนึ่ง (Smiling out of context) และชัดมากๆ

และมีกระพริบตาถี่ขึ้น (Fequently Blinking) นาทีที่ 18:32 และพบแก้มแดงขึ้น (Blushing)

Diminished eye contact , Gaze down

ตลอดระยะเวลา 18:10 ถึง 18:48 คุณกาละแมร์ก้มหน้า มองต่ำ (Gaze down) และอธิบายที่มาที่ไปของการไม่มีที่ปรึกษากฎหมาย จะมีเงยหน้ามามองคุณหนุ่มกรรชัยแค่ในนาทีที่ 18:28 นิดเดียว

การที่แก้มแดงขึ้นนี้บอกอะไรเรา ?

โดยทั่วไปแล้ว เราจะพบคนที่จู่ๆแก้มแดงขึ้นได้ จะมาจาก 3 อย่าง ได้แก่ โกรธ (Anger) มีอารมณ์ทางเพศ (Sexual attraction) และ อับอาย (Embarrassment) ในกรณีคุณกาละแมร์ ทุกคนทราบดีว่าคงไม่ใช่อารมณ์โกรธ หรือ จู่ๆจะมีอารมณ์ทางเพศกลางรายการ

สรุปภาษากาย (Body Language) ของคุณกาละแมร์ในนาที 18:10 ถึง 18:48 รวมดังนี้

  • ยิ้มขัดกับบริบท (Smiling out of context)
  • แก้มแดง / หน้าแดง (Blushing)
  • กระพริบตาถี่ (Frequently Blinking)
  • ก้มหน้า มองต่ำ (Diminished eye contact , Gaze down)

ภาษากายทั้ง 4 ข้อข้างต้นรวมบ่งบอกถึงอารมณ์อับอาย (Embarrassment) โดยเฉพาะในนาทีที่ 18:28 ที่พูดเน้นย้ำด้วยเสียงสูงว่า “บริษัทหนู ไม่มีที่ปรึกษากฎหมาย”

สรุปจากการถอดรหัสภาษากายทั้งหมด จะพอสรุปได้ว่าคุณกาละแมร์มีความทุกข์ใจมากในการตอบคำถามที่คุณหนุ่มกรรชัยถามตรงๆว่า “ไม่มีที่ปรึกษากฎหมายเลยหรือ” และมีอารมณ์หลายอย่างผสมผสานกัน ทั้งตื่นเต้น กังวล กลัว และอับอาย โดยรู้สึกอับอายเป็นอารมณ์หลัก และแม้ว่าคุณกาละแมร์จะพยายาม(แสดง)สีหน้าเคร่งขรึมและสะกดความรู้สึกต่างๆไว้แต่ก็ทำไม่สำเร็จ เราจึงได้เห็นภาษากายหลายอย่างพรั่งพรูออกมา

ในรายการคุณกาละแมร์ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยการยุติบทบาทตนเองในฐานะพิธีกรและพูดยอมรับผิดหลายครั้ง เชื่อว่าคนไทยหลายคนโดยเฉพาะแฟนคลับที่ติดตามคุณกาละแมร์มานานหลายปีจะยังรัก ให้กำลังใจ และอยากเห็นพิธีกรมากความสามารถท่านนี้ได้หวนกลับสู่จอทีวีอีกครั้งในอนาคต หลังจากที่คุณกาละแมร์ได้รับโทษในสิ่งที่ตนเองทำผิดไว้

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

1 Response

  1. เมษายน 12, 2021

    […] การกลืนน้ำลายก้อนใหญ่ๆ (Hard swallowing) ในภาษากายจะเป็นปฎิกิริยาของร่างกายที่เกิดแบบอัตโนมัติเมื่อเราเผชิญกับอันตราย ความเครียด และมีความน่าเชื่อถือสูง (Reliable indicator) จะพบบ่อยมากในวีดิโอสัมภาษณ์ต่างๆที่มีการพูดประเด็นเครียดๆ เช่น เมื่อดาราเลิกหย่ากับแฟน หรือ ตอนที่คุณกาละแมร์ออกรายการคุณหนุ่มกรรชัยและต้องตอบคำถามเครียดๆกรณีที่ตนเองทำผิดกฎหมายและถูกคุณหนุ่มกรรชัยถามว่า “ทำไมไม่ปรึกษานักกฎหมายเลย” (ท่านใดสนใจดูได้ใน ลิ้งนี้) […]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *