กุมภาพันธ์ 13, 2021

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 7 – Eyes covering – คุณกาละแมร์ถูกหนุ่มกรรชัยในรายการโหนกระแส

คุณเชื่ออะไรมากกว่ากัน ระหว่าง ภาษากาย กับ คำพูด ?

คุณกาละแมร์ได้มาออกรายการโหนกระแส คุณหนุ่มกรรชัย ซึ่งทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะคำถามที่สังคมอยากทราบ คือ เป็นไปได้หรือที่คุณกาละแมร์จะไม่รู้กฎหมาย ? ผมเชื่อว่าทุกคนก็อยากทราบว่าคุณกาละแมร์จะตอบว่าอะไร 

ส่วนตัวผมไม่ค่อยให้ความสนใจว่าคุณกาละแมร์ตอบว่าอะไร เพราะเดาออกอยู่แล้วว่าต้องพูดว่า “พลาดไปแล้ว” หรือ “ไม่รู้กฎหมาย”   เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่จะมาพูดว่า “ฉันตั้งใจทำผิด” 

แต่ผมสนใจภาษากายของคุณกาละแมร์มากกว่า 

เพราะภาษากาย (Body Language) คือการแสดงออกทางร่างกายและใบหน้า (Physiology/Facial expression)  เกิดจากการสั่งการของสมองส่วนใน (Limbic system) สมองส่วนนี้ควบคุมส่วนของอารมณ์ ความรู้สึก เช่น ความโกรธ ความเสียใจ ความดีใจ ความรู้สึกเกลียด กลัว เป็นต้น 

สมองส่วนนี้เราเรียกอีกอย่างว่าเป็นสมอง“ซื่อสัตย์” (Honest brain) เพราะอารมณ์จะเกิดทันทีถ้ามีสิ่งเร้าและแสดงออกผ่านร่างกายทันทีตรงไปตรงมา

ยกตัวอย่างตำรวจกำลังสืบสวนผู้ต้องหาที่กระทำความผิด ความรู้สึก “กลัวถูกจับได้” ของผู้ต้องหาจะปรากฎทางร่างกายหลายอย่าง สมองส่วนกลางจะสั่งให้ก้มหน้า หลบสายตา กลืนน้ำลาย กระพริบตาถี่ๆ เลียริมฝีปาก อาจจะพบมือสั่น ขาสั่น และเหงื่อออกตามรักแร้ ฝ่ามือ ตำรวจที่ทำงานด้านการสืบสวนจะเชี่ยวชาญในประเด็นนี้ จึงให้ความสำคัญกับปฎิกิริยาของร่างกายมากกว่าคำพูดเสมอ เพราะร่างกายไม่เคยโกหก 

ตรงกันข้ามกับสมองส่วนนอก (Neocortex) สมองส่วนนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์  ความฉลาด และการพูดโกหกจะเกิดจากการทำงานของสมองส่วนนี้

การถอดรหัสภาษากาย คือ การเฝ้าดูการแสดงออกของร่างกายที่เกิดจากการทำงานของสมองส่วนใน และดูความไม่สอดคล้องกันกับการทำงานของสมองส่วนนอก เมื่อใดก็ตามมันเกิดความขัดแย้งกัน ตู้ม ! เราก็ถอดรหัส (จับผิด) ได้สำเร็จ

ถ้าคุณสนใจในรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของสมอง อ่านต่อได้ในลิ้งนี้

ถอดรหัสภาษากายของคุณกาละแมร์

กลับมาที่รายการโหนกระแส ในบทความนี้จะมาสอนภาษากายที่สำคัญมากและถือว่าคลาสสิคที่สุดอย่างหนึ่ง  คือ การยกมือขึ้นสัมผัสหน้าผาก (ผมจะใช้ (*ยกมือ) เป็นเครื่องหมาย)

ในนาทีที่ 18:00  คุณหนุ่มถามคุณกาละแมร์ว่า “ที่ปรึกษาทางกฎหมายไม่มีเลยหรือ”

กาละแมร์ตอบ “หนูพูดตรงๆนะ” 

คุณหนุ่มถามต่อ “นี่จำเป็นต้องตอบเลยนะ คือ งงอะ บริษัทขนาดนี้ ไม่มีที่ปรึกษาทางกฎหมาย ไม่มีใครแนะนำข้อกฎหมาย (*ยกมือ) แล้วอยู่ดีๆคุณก็ออกมาพูดแบบนี้”

สังเกตุว่าในนาทีที่ 18:09 จังหวะที่ (*ยกมือ) คุณกาละแมร์การยกมือขึ้นสัมผัสหน้าผากและมียิ้มแปลกๆ  (Touching forehead , unusual smile)

จะเห็นได้ว่าภาษากายของคุณกาละแมร์ได้แสดงอะไรออกมาก่อนที่เธอจะพูดแก้ต่างด้วยซ้ำ

การใช้มือขึ้นมาแบบนี้ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการกั้นสายตา (Eyes Blocking/ Eyes Covering) เป็นภาษากายที่เราเห็นสังเกตและเห็นได้บ่อย

มนุษย์เราทำท่านี้โดยอัตโนมัติเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์เชิงลบ และสัมพันธ์กับอารมณ์เชิงลบต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล ความไม่มั่นใจ ความอับอาย มักพบบ่อยในกรณีที่ถูกจับผิดได้ อีกทั้งการแสดงออกลักษณะนี้พบได้แม้แต่คนที่ตาบอดแต่กำเนิด (Navarro 2018) 

การยิ้มของกาละแมร์ในจังหวะเดียวกันซึ่งเกิดขึ้นก่อนการยกมือขึ้นมาก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะการยิ้มหลังจากที่ถูกถามเรื่องกฎหมายไม่ได้แปลว่ามีความสุข (Happy) ไม่ใช่การยิ้มอย่างแท้จริง (Duchenne smile) การยิ้มนี้เดี๋ยวผมจะมาลงรายละเอียดให้ในบทความอนาคต เพราะเป็นอีกเรื่องที่ต้องคุยกันเยอะ บทเรียนนี้ขอโฟกัสเฉพาะ Touching forehead

คำถามประจำบทเรียน

คุณคิดว่ามือที่ยกขึ้นมา เป็นการสั่งงานมาจากสมองส่วนกลาง หรือ สมองส่วนนอก ?

ขอให้สนุกกับการเรียนถอดรหัสภาษากาย นะครับ

หมอมด (ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

1 Response

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *