สิงหาคม 24, 2021

ถอดรหัสภาษากายเคสที่ 44 : ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสท่าแบบนี้ บอกอะไรได้บ้าง ?

ล่าสุด ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ซึ่งถูกจัดว่าเป็นปัญญาชนฝ่ายขวาจัดได้รับการแต่งตั้งเป็น บรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค.

และตัวท่านเองก็ได้มีการโปรโมตลักษณะการสื่อสารกับประชาชนด้วย hashtag #เสรีมีคำตอบ เพื่อมาตอบคำถามสังคมในประเด็นต่างๆที่สังคมกำลังโจมตีรัฐบาลโดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับวัคซีน

แฟนคลับของผมท่านหนึ่ง คือ คุณหมอขวัญชนก ท่านได้ส่งภาพนี้มาให้แก่ผมและถามว่า “การโพสท่าของ อ.เสรี มันบอกอะไรเราได้บ้าง ?”

วิเคราะห์ภาพ

ภาพที่อาจารย์เสรีโพสและเลือกที่จะเอามาใช้เป็นภาพตัวแทนของตัวเอง (Profile / Representative picture) เป็นท่ากอดตัวเอง (Self Hugging) ที่เอาอุ้มมือทั้งสองจับที่หัวไหล่ และแขนไขว้กัน ผมมีความเห็นต่อท่ากอดดังนี้

  • ท่านี้ ไม่ใช่ท่าโพสถ่ายภาพของผู้ชาย แต่เป็นท่าของผู้หญิง (feminie posture)
  • เป็นโพสท่า ที่เน้นความเซ็กซี่ และมักพบในภาพโป๊/เปลือย (Nude)

ผมยกตัวอย่างภาพ Nude ที่ว่าให้ชมนะครับ

อยากให้ระลึกว่าในภาษากายผู้ชายแท้ๆจะไม่เอามือขึ้นมาทาบอก หรือ ไขว้แขนขึ้นกอดไหล่ตัวเอง เต็มที่จะพบแต่ท่ากอดอกเท่านั้น ถ้าบุคคลที่โพสท่านี้เป็นเพศผู้ชาย ก็เป็นไปได้ที่ท่านนั้นอาจจะเป็นแนวเพศชายผู้มีใจเป็นหญิงสาว

ถ้าถามความเห็นของผมว่าอาจารย์เสรีต้องการสื่ออะไร ? ผมคิดว่าเขามมีความมั่นใจและอยากทำอะไรที่แหวกแนวมากกว่าที่จะยืนโพสท่าหล่อๆให้ดูสง่าผ่าเผย แม้ว่าใบหน้าและวัยของอาจารย์จะไม่ได้สอดคล้องอะไรกับท่ากอดอกแนวเซ้กซี่ (ถึงได้ใช้คำว่าภาพแหวกแนว)

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *