มกราคม 30, 2022

ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 78 : น้าเน็ก กล่าวขอโทษ คุณไพรวัลย์ หลังคุณไพรวัลย์ยุติการร่วมรายการนินทาประเทศไทย

คุณไพรวัลย์ (อดีตพระไพรวัลย์) ยุติบทบาทในรายการนินทาประเทศไทยที่ตนเองเพิ่งได้มีโอกาสร่วมกับน้าเน็ก (เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา) และตัดสินใจเดินออกรายการระหว่างที่ออกอากาศ ทำให้มีดราม่าและคำถามมากมายกับทั้งสองฝ่าย

ในวีดิโอนี้ น้าเน็ก ได้ Live ใน LIVE อย่าหาว่าน้าสอน EP.74 ในช่วงต้นรายการได้พูดขอโทษแก่คุณไพรวัลย์ ผมจะโฟกัสเฉพาะส่วนที่น้าเน็กกล่าวขอโทษมาถอดรหัสภาษากายกัน

สิ่งที่น่าสนใจในบทเรียนนี้คือเราจะเห็นภาษากายอะไรบ้างในสถานการณ์ที่คนเราขอโทษ

ภาษากายคือข้อมูลที่สื่อสารออกมาจากมนุษย์ทุกอย่างนอกเหนือจากคำพูดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว จึงเป็นชุดของข้อมูลสำคัญที่สามารถใช้ตีความว่าส่วนตัวเราจะให้ระดับความความเชื่อถือกับเหตุการณ์ที่ปรากฎอย่างไรเท่านั้น การวิเคราะห์ภาษากายจึงไม่ได้มีไว้เพื่อตัดสินว่าใครโกหกหรือหลอกลวง

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์
ลิ้นงู

นาทีที่ 10:57 ตอนที่น้าเน็กพูดว่า “คุณจะได้เห็นทุกอากัปกิริยาของผม (*) ว่ามันไม่ใช่การเอาใครมาสับในรายการ”

จะพบภาษากายที่เรียกว่า ลิ้นงู ( Loose Tongue Jut ) เป็นภาษากายมักพบบ่อยเวลากำลังคิดหรือกำลังพูดในสิ่งที่ตนคิดว่าไม่ดี พบได้บ่อยในคนที่กำลังโกหก ปิดบัง หรือเล่าความจริงที่บิดเบือน เติมแต่ง (ซึ่งล้วนก็เข้าข่ายโกหก) หรือการพูดความจริงแต่เป็นสิ่งที่ตนเองทำไม่ดีเอาไว้ ทั้งนี้ต้องแยกแยะให้ออกกับการเลียริมฝีปากเพราะปากแห้ง 

ทั้งนี้หลายคนมักจะวิเคราะห์ผิดว่า ลิ้นงู = โกหก คุณวิเคราะห์ภาษากายแบบนั้นไม่ได้ แต่จะต้องดูองค์ประกอบอื่นผสมไปด้วย เพราะหลายครั้งลิ้นงูไม่ได้แปลว่าโกหกเสมอไป

(*)Finger point hand chop
(*) expression of disgust + Head tilted
(**) Microexpression of contempt

นาที 11:11 “ทิดเอกครับ ผมถือว่าคุณชนะ (*) คุณถูกต้องครับ (**) ผมขอโทษ (***)”

ในจังหวะนี้มีภาษากายหลายอย่างเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน

  • หลังจากตอนที่พูดว่า “คุณชนะ” (*) จะพบ facial expression of Disgust แสดงถึงอารมณ์เกลียด หรือ ไม่ชอบ
  • ต่อมาพูดว่า “คุณถูกต้องครับ” เขายกนิ้วชี้ข้างขวาขึ้นมา การชี้นิ้วชี้และเคลื่อนขึ้นลงท่าคล้ายสับหมูขึ้นลง (Finger point hand chop) หรือที่มักคุ้ยเคยเวลาคนเราชี้นิ้วสั่ง จิกนิ้วสั่ง ในจังหวะนี้เจ้าตัวแสดงภาษากายนี้ออกมาเพื่อย้ำในสิ่งที่ตนเองพูด เป็นภาษากายของการใช้อำนาจเพื่อสั่ง (Authority) และโน้มน้าว (persuasion) และมักจะสื่อไปในทางที่ก้าวร้าว (Agressive) เป็นการแสดงความมั่นใจขั้นสูง (Hyper Alpha) และเป็นภาษากายที่คลาสสิคของบิล คลินตั้น ตอนปฎิเสธการมีความสัมพันธ์กับโมนิก้า ลูวินสกี้ (ลิ้ง)
  • และในจังหวะเดียวกันนั้น พอสิ้นประโยคว่า “คุณถูกต้องครับ” (**) น้าเน็กขยับศีรษะไปในลักษณะเงยหน้าเล็กน้อย (Slightly Tilted Head Backward) และพบ Microexpression ของ Disgust แสดงถึงอารมณ์เกลียด หรือ ไม่ชอบ
  • ถัดมา (***) น้าเน้กพูดว่า “ผมขอโทษ” จะพบ microexpression of Contempt โดยสังเกตได้จากมุมริมฝีปากข้างซ้ายที่ยกสูงกว่าข้างขวาเล็กน้อย ซึ่ง Contempt จะเป็นอารมณ์อย่างหนึ่งที่แปลเป็นไทยตรงๆคือดูถูก ซึ่งเป็นอารมณ์ที่อยู่ใน Family เดียวกับ Disgust

ผมทิ้งประเด็นให้คิดกันต่อเล็กน้อยว่า

1.ในช่วงจังหวะที่กล่าวมา เขารู้สึกยังไงผ่านภาษากายที่ปรากฎ

2.คำพูดที่ว่า “ผมถือว่าคุณชนะ” แปลความหมายได้ว่าอะไร ?

11:23 Diminished eye contact
11:29 Contempt + Shoulder shrug

นาที 11:23 เป็นต้นไป “ถ้ามันเป็นวันที่แย่และเลวร้ายอีกวันหนึ่ง ถ้าผมมีส่วนเกี่ยวข้อง ผมขอโทษละกัน (*) จะพบ Diminished eye contact ในลักษณะก้มหน้าและมองต่ำไปทางขวา (ส่วนใหญ่) เป็นภาษากายที่พบบ่อยเวลาคนที่เกิดความลำบากใจที่จะพูด เช่น กำลังปกปิด โกหก หรือลำบากใจที่จะพูดเช่นทำความผิดไว้ ละอาย หรือไม่อยากพูดถึง ถือเป็น non-specific body language ที่ต้องตีความร่วมกับองค์ประกอบอื่นร่วม

นาที 11:29 หลังจากพูดว่า “ผมขอโทษละกัน” จะพบการยักไหล่ (Shoulder shrug) การยักไหล่ถ้าแปลเป็นภาษาพูดก็จะประมานว่า “แล้วไงละ , ให้ฉันทำยังไงละ , ฉันไม่สนใจ ” (So what – I don’t care) แสดงถึงการไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น และพบ Facial expression of Contempt

(*) looking to the upper right quadrant
11:31ลิ้นงู
11:40 left hand touching a Mouse

นาที 11:31 เป็นต้นไปก็พบภาษากายหลายอย่าง

“ก็..(*) อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว ดีงามเสนอ (**) อะไรที่เกิดแล้ว ดีงามเสมอ ….ผมไม่บังอาจ (***) สอนคนที่บวชเรียนมาหลายสิบพรรษหรอกนะครับ “

ตอน (*) จะพบมองขึ้นด้านขวาบน (Looking to the upper right quadrant) กลอกลูกตาไปทางมุมบนขวา eyes pattern นี้ จะสัมพันธ์กับการคิด การสร้าง การจินตนาการ อาจแปลได้ว่าเจ้าตัวกำลังคิดอยู่ว่าจะพูดอย่างไรดี

น้าเน็กพูดผิดในจังหวะ (**) เขาตั้งใจจะพูดว่า “ดีงามเสมอ” แต่พูดผิดเป็น “ดีงามเสนอ” การพูดผิดลักษณะนี้อาจอธิบายได้ด้วยทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เรียกว่า Cognitive dissonance แปลง่ายๆว่าความไม่ลงรอยกันกรือขัดแย้งของที่สิ่งแสดงหรือพูด กับสิ่งที่คิด และพอพูดผิดปุ๊บภาษากายที่เรียกว่าลิ้นงูก็ปรากฎออกมาต่อเนื่องกันทันที

อีกสิ่งที่น่าสนใจมากๆ คือถัดมาอีกไม่กี่วินาทีตอน 11:40 น้าเน็กจู่ๆใช้มือซ้ายไปจับ Mouse ที่วางอยู่บนโต๊ะอย่างไม่มีเหตุผล (Adaptor)พฤติกรรมนี้อธิบายได้ว่าน้าเน็กที่ Baseline Personality ที่เป็นแนว High Alpha จู่ๆเกิดสภาวะ Beta ขึ้นมาจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า Alpha upright และแสดงออกมาเป็นการใช้มือจับโน่นจับนี่อย่างไร้เหตุผล (ในภาษาไทยจะใช้คำว่าแก้เก้อ แก้ประหม่า ก็พอได้ความหมายอยู่) บางคนจับปากกา บางคนจับแขนเสื้อ บ้างเล่นกับนาฬิกาเช่นคุณอนุทิน ซึ่งในวีดิโอน้าเน็กก็เอามือมาจัด mouse ให้ตั้งตรง สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ (Psychological discomfort) และความตื่นเต้น (Anxiety) การจับเป็นไปเพื่อลดสภาวะที่เกิดนั่นเองถือเป็นการประคับประคองทางจิตใจ

12:02 Facial expression Disgust

นาที 12:02 “ถ้าคุณจำได้ ในวันที่คุณห่มผ้าเหลืองมากับพระมหาสมปอง (*)” พบ Facial expression ของ Disgust

Finger point hand chop

นาที 12:12 “ผมที่เป็นแคทอริค กราบเบญจางคประดิษฐ์ แทบเท้าคุณทุกครั้ง ทั้งในที่สาธารณะและที่ส่วนตัว” พบ Finger point hand chop ดังที่กล่างมาแล้วข้างต้น

ลิ้นงู

นาที 11:32 “ผมว่าผมก็มีชื่อเสียง และผมก็มี (*) … มีหลักมีฐานพอสมควร” พบลิ้นงู (อีกครั้ง) เป็นภาษากายที่ผมได้อธิบายในข้างต้นไว้แล้ว

12:55 Facial expression of Sadness

นาที 12:55 “ผมชอบคุณและเมื่อวานผมก็พูดเป็นการส่วนตัว ว่าผม (*)เริ่มจะชอบคุณแล้วเสียดายจัง ที่เราไม่ได้ทำงานกัน” จังหวะนี้จะพบ Facial expression of Sadness

สรุป

ในเคสที่เป็นกรณี “ขอโทษ” จะพบภาษากายได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวว่าใน ณ เวลานั้นรู้สึกอย่างไร ในเคสของน้าเน็กเราจะพบอารมณ์หลายอย่างและผสมผสานกันในหลายจังหวะ

ส่วนตัวผมคิดว่าน้าเน็กคงมีอดีตที่เคยเคารพและยกย่องคุณไพรวัลย์มาก่อน แต่ ณ วันนี้ผมคิดว่าความรู้สึกเหล่านั้นน่าจะไม่มีอีกแล้ว และสิ่งที่รู้สึกกับคุณไพรวัลย์นั้นเป็นอย่างไร ณ วันนี้ ก็พอจะสังเกตุได้ผ่านภาษากาย ไม่มากก็น้อย

ทั้งคุณไพรวัลย์ และน้าเน็ก ล้วนเป็นบุคคลที่สังคมชื่นชอบติดตาม ผมเองก็ติดตามน้าเน็กมานาน และรอผลงานใหม่ๆของทั้งสองท่านที่จะมีในอนาคตครับ

ขอบพระคุณแฟนคลับที่แนะนำวีดิโอดีๆเข้ามา และขอให้สนุกกับการเรียนครับ

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ (หมอมด)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น สถานการณ์อ้างอิงเพื่อใช้ในการสอนจะคัดเลือกมาจากหลายวงการ เช่น นักการเมือง นักแสดง นักร้อง นักกีฬา นักธุรกิจ และบุคคลสาธารณะที่ปรากฎในสื่อสาธารณะ เช่น ข่าว รายการโทรทัศน์ งานแถลงข่าว สัมภาษณ์ รายการในยูทูป (youtube)ทั้งในและต่างประเทศ การตีความและอธิบายภาษากายทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้และแสดงผ่านมุมมองของผม ว่าผมมีความเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เหล่านั้นเท่านั้น และไม่มีจุดประสงค์เพื่อหวังประโยชน์ด้านการเมือง หรือเพื่อละเมิดกับบุคคลใด กลุ่มการเมือง หรือ ศาสนาใด ทั้งสิ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

You may also like...

33 Responses

  1. ณัฐชนัญ พูดว่า:

    ชอบมากคะได้ความรู้มาก​ มีประโยชน์กับ​ เยาวชนมากคะ

  2. Kk พูดว่า:

    กราบงามๆ3ที แม่เจ้าอยากเรียนเลยอ่ะ คณะจิตวิทยาได้เรียนแบบนี้ไหมคะ อยากเรียนมากๆ น่าสนใจสุดๆ

    • admin พูดว่า:

      ภาษากายไม่มีคณะใดสอนโดยตรงครับ อนาคตอาจจะมีครับ

      • บอส พูดว่า:

        Lie to me ลองไปหาดูครับผมเริ่มเรียนภาษากายจากหนังเรื่องนี้และไปหาหนังสืออ่านจากคนที่ช่วยกำกับดูแลซีรี่เรื่องนี้ แม้จะไม่เก่งแต่ก็พอได้ครับ

  3. ฮานน่า พูดว่า:

    เป็นบทความที่ดีมากค่ะ ชอบมากก อ่านแล้วสนุกคิดตามหลายประเด็นเลยค่ะ

  4. PP พูดว่า:

    อ่านบทความนี้ได้ข้อสรุปว่า
    1.น้าเน็กเกลียดทิดไพรวัลย์ ที่ทำให้เค้าดูแย่
    2.คุณหมอทำให้เข้าใจว่าน้าเน็กเป็นคนเช่นไร

    • admin พูดว่า:

      ส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่สามารถสะท้อน “ตัวต้น” ของน้าเน็กครับ เราแค่วิเคราะห์จากวีดิโอในเวลานั้น จังหวะนั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดแค่นั้นดีกว่าครับ

    • 787 พูดว่า:

      อยากดูวิเคราะห์ตอนไพรวัลย์ชี้แจงด้วยครับ อยากเห็นของทั้งสองคน

  5. Rabbit พูดว่า:

    สนุกมากครับ ถ้าอย่กศึกษาภาษากายแบบนี้ต่อเริ่มจากไหนเหรอครับ

  6. B. พูดว่า:

    ชอบบทความมากค่ะคุณหมอ ติดตามคุณหมอมาตลอด
    ส่วนตัวตอนที่ดูคลิป รู้สึกไปเองจากท่าทางโดยรวมทั้งหมดว่าน้าเนกรู้สึกไม่ได้อยากจะขอโทษ และสิ่งที่พูดมาทั้งหมดกลายเป็นพยามยกตนข่มท่าน จากการเน้นย้ำว่าตัวเองมียอดฟอลโลวเวอร์ที่เยอะมาก (ซึ่งก็เยอะกว่าคุณไพรวัลย์) พอคุณหมอมาจำแนกเป็นเคสๆของแต่ละภาษากาย ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นค่ะ

  7. mm พูดว่า:

    ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ บทความดีมากๆเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ในทุกๆผลงานนะคะ

  8. จุก พูดว่า:

    คนเหมือนกัน แต่ ต่างกันที่ความคิด ผมคิดว่าใครจะ ติดความดี มากกว่ากันเท่านั้นเอง (กลัวตัวเองจะเสียหาย)

  9. nu พูดว่า:

    เอาจริงๆ ผมว่า สคริปต์ ที่น้า ใช้ มันไม่โอเค
    ทั้งยาวไป และ อ้อม มากไป ไม่ตรงไปตรงมา

    มีคำประดิษฐ์ มาก ทำให้ ภาษากายมัน มากมามายก่ายกอง

  10. Kara พูดว่า:

    ดีมากเลยค่ะ ชอบอ่านอะไรแบบนี้มาก

  11. PN พูดว่า:

    น่าจะวิเคราะห์ภาษากายของฝั่งคุณไพรวัลย์ด้วยนะครับ ในรายการนินทาประเทศไทย https://youtu.be/uldJ0tjnxl0

  12. wadsupguy พูดว่า:

    ตามมาจากในทวิตค่า ละเอียดมากๆขอชื่นชมค่ะ : )

  13. Bbbb พูดว่า:

    อยากให้ทำเป็นคลิปติ๊กตอกครับ บทความดีมาก

  14. van พูดว่า:

    สนุกสัส55555

  15. ชมภู พูดว่า:

    ขอฟังเป็นข้อมูล ช่วยวิเคราะห์ทั้งสองฝ่ายด้วยค่ะ กำลังสนุกกับวงการมายามีเรื่องให้ศึกษาเยอะมาก…ทุกอย่างมีกมีเบื้องหลังเสมอ…ขอบคุณข้อมูลดีดีคี

  16. kowit พูดว่า:

    รออ่านภาษากายของพี่ทิดครับ

  17. Ducky พูดว่า:

    ขอบคุณมากค่ะวิเคราะห์ได้ละเอียดเข้าใจง่ายค่ะ

  18. Sammie พูดว่า:

    หมอมดทำให้ผมอ่านหนังสือเกิน 4 บรรทัด😆😬😊

  19. นานะ พูดว่า:

    อยากให้หมอวิเคราะห์​ภาษา​กายไลฟ์ล่าสุด​ของน้าเน้กต่อค่ะว่ายังไง​ ขอบคุณ​ค่ะ​

  20. Mari พูดว่า:

    ได้อะไรไปคิดต่อเยอะมาก เขียนมาให้อ่านอีกเยอะๆเลยนะครับ

  21. toMz พูดว่า:

    ขอวิเคราะห์ไลฟ์ล่าสุดของน้าเน็กที่ออกมาตอบประเด็นกระแสตีกลับของตัวเอง ด้วยได้ไหมครับ ชอบมากเลย อยากรู้ว่าจะตรงอบบที่ลองวิเคราะห์หรือเปล่า

  22. นุกนิก พูดว่า:

    ขอบคุณคุณหมอค่ะ ที่ทำบทความมีสาระแบบนี้มาให้ได้เสพกัน ถึงแม้จะเสพดราม่าแต่ก็ยังรู้สึกมีสาระค่ะ 😁 ได้ประโยชน์ในการนำไปสังเกตท่าทางของคนรอบข้างได้จริงๆ ด้วย อ้อเคสที่ 79 ถ้าคุณหมอไม่ว่าอะไร อยากขอให้ถอดรหัสภาษากายของน้าเน็กอีกครั้งในคลิปที่ออกมาสำนึกและยอมรับผิดล่าสุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

  23. Itsokaytonotokay พูดว่า:

    คิดว่าน้าไม่พอใจตั้งแต่ตอนเป็นพระไพรวัลย์แล้ว ตอนที่น้าโทรไปกลางไลฟ์สด คิดว่าพระแสดงออกชัดเจนว่าไม่อยากคุย และพูดเหน็บๆหลายครั้งแบบอ้อมๆ น้าน่าจะรู้สึกว่าโดนหักหน้า แต่เพื่อเรตติ้งหรืออยากเอาชนะอะไรก็ตาม น้ายังพยายามเอาทิดมาร่วมรายการด้วย ทั้งๆที่เค้าดูไม่ได้ชื่นชอบนักหรอก ดูจากอีพีแรกๆคือมันมีความ Awkward แบบเค้าไม่ได้กลัาสบตากัน มีความเขอะเขิน ทำตัวไม่ถูก ยิ่งจากทิดคือเห็นชัดมาก ทิดจะจับนู้นหยิบนี่ตลอด เหมือนทิดไม่อยากมาร่วมรายการแต่แรก แต่ไม่รู้ด้วยอะไรที่รับงานนี้ แต่คิดไว้แต่ต้นเหมือนกันว่าไม่น่าจะอยู่ได้นาน เคมีมันไม่เข้ากันจริงๆ

  24. Guanggy พูดว่า:

    ขอบคุณค่ะ วิเคราะห์ได้ละเอียดมาก ได้ความรู้ดีมากๆด้วย

  1. กุมภาพันธ์ 1, 2022

    […] เครดิตแหล่งข้อมูล : twitter Apichard10,.bodylanguageclassroom […]

  2. กุมภาพันธ์ 2, 2022

    […] หลังจากที่น้าเน็กขอโทษคุณไพรวัลย์ไปในวีดิโอ อย่าหาว่าน้าสอน EP74 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 ก็มีกระแสลบจากสังคมค่อนข้างมาก ซึ่งน้าเน็กเองก็สารภาพภายหลังว่าจริงๆก็ไม่ได้อยากจะขอโทษหรอกแต่อยากจะตอบโต้เสียมากกว่า (ส่วนผมได้วิเคราะห์ภาษากายของน้าเน็กในวีดิโอวันที่ 29 มกราคม 2565 ในลิ้งนี้) […]

  3. เมษายน 11, 2022

    […] […]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *